Sự kiện có sự tham dự của gần 1.000 người gồm lãnh đạo Bộ Y tế, đại diện Tổ chức Y tế thế giới (WHO), các y bác sĩ chuyên khoa tâm thần, tâm lý các tỉnh, thành. Dịp này, 5 cá nhân và 1 tập thể của Bệnh viện Tâm thần T.Ư 1 đã được nhận danh hiệu Thầy thuốc nhân dân, Thầy thuốc ưu tú.

Theo WHO, tính trên toàn cầu cứ 4 người có 1 người gặp vấn đề về sức khỏe tâm thần. Tại Việt Nam, khoảng 14,9% dân số từng gặp vấn đề về sức khỏe tâm thần (số liệu năm 2002). Ở thời điểm hiện nay, đại dịch Covid-19 diễn biến phức tạp làm gia tăng các rối loạn tâm thần. Kết quả phân tích 66 nghiên cứu trên thế giới cho thấy tỷ lệ hiện mắc các rối loạn tâm thần trong đại dịch Covid-19 gia tăng đáng kể như: rối loạn trầm cảm (31,4%), rối loạn lo âu (31,9%), rối loạn giấc ngủ (41,1%).

Cứ 4 người có 1 người gặp vấn đề về sức khỏe tâm thần - ảnh 1

Đại dịch Covid-19 diễn biến phức tạp làm gia tăng các rối loạn tâm thần

SHUTTERSTOCK

TS Nguyễn Kim Việt, Chủ tịch Hội Tâm thần học Việt Nam, cho biết tại Việt Nam 30 năm qua có sự gia tăng các vấn đề về sức khỏe tâm thần, trong đó có các rối loạn tâm thần liên quan stress, sử dụng chất (rượu, ma túy…), sử dụng internet; rối loạn sự phát triển ở trẻ (tăng động, tự kỷ, rối loạn hành vi…); rối loạn tâm thần ở người già (trầm cảm, sa sút trí tuệ…).

Đáng lưu ý, thông tin từ các bác sĩ của Bệnh viện Tâm thần T.Ư 1 cho hay trong đợt dịch Covid-19, gia tăng các trường hợp cần được tư vấn điều trị do gặp một số vấn đề về sức khỏe tâm thần như: mất ngủ dài ngày, lo âu, ám ảnh, sợ hãi… Các bệnh nhân thường gặp là học sinh, sinh viên và người trong độ tuổi lao động. Hầu hết trường hợp này có cuộc sống bị xáo trộn lớn do cách ly, giãn cách xã hội dài ngày, mất việc làm… Nếu không được điều trị, bệnh nhân rối loạn tâm thần có thể diễn biến nặng, không có khả năng xử lý công việc, thậm chí trầm cảm, có ý nghĩ tự sát.

Theo một nghiên cứu của Trung tâm phòng ngừa và kiểm soát bệnh tật Mỹ trên 800.000 người trưởng thành:

Trầm cảm do đại dịch Covid-19 là 25%

Lo âu lan tỏa do đại dịch Covid-19 là 31%

Tỷ lệ nữ bị trầm cảm là 33,3%; nam là 21,9%

Nhóm tuổi 18 - 35 có tỷ lệ trầm cảm cao nhất

Mất việc hoặc thu nhập không ổn định trong giai đoạn cách ly và phong tỏa do dịch Covid -19 làm tăng tỷ lệ trầm cảm.

(Nguồn: Bệnh viện Tâm thần T.Ư 1)

Liên Châu

Tag:Sức Khỏe Tâm Thần,Đại Dịch Covid-19,Bệnh Nhân Covid-19,Thầy Thuốc Nhân Dân