Xem xét dữ liệu của 2.013 người ở độ tuổi trung bình 52, nghiên cứu mới từ Trung tâm Bệnh thoái hóa thần kinh Đức đã phát hiện những cuốc đạp xe ngoài trời tác động hết sức kỳ diệu lên não bộ.

Các tình nguyện viên được theo dõi trong suốt 15 năm, với nhiều lần xét nghiệm, kiểm tra chức năng thần kinh, cũng như thu thập dữ liệu về thói quen tập thể dục của họ.

3 môn thể thao cực dễ giúp bạn trường sinh bất lão - Ảnh 1.

Đạp xe ngoài trời là một cách tập thể thao tốt giúp bạn giữ cho bộ não luôn tươi trẻ, đẩy lùi căn bệnh gây chết sớm - ảnh minh họa từ Internet

Kết quả cho thấy những người chịu khó đổ mồi hôi mỗi tuần vài lần với dạng bài tập "cardio" nhận được nhiều lợi ích bất ngờ. Đó là dạng bài tập vừa đủ nặng để khiến bạn thấm mệt, đồng thời có tác dụng luyện tập cho trái tim khỏe mạnh hơn. Trong đó, môn thể thao tốt nhất mà các nhà nghiên cứu chỉ ra là đạp xe và phải là đạp xe ngoài trời.

Kết quả quét não cho thấy chỉ cần siêng đạp xe vài giờ mỗi tuần, bạn có thể giúp chất xám trong não không bị co lại. Chất xám trong não bộ là thứ giúp con người kiểm soát nhận thức cảm giác như khả năng nhìn, nghe, trí nhớ, cảm xúc, lời nói, khả năng ra quyết định, khả năng thực hiện kỷ luật một cách tự giác. Ở người lớn tuổi, chất xám thường co lại khiến bộ não họ hoạt động kém hơn, thậm chí liên quan đến các bệnh mất trí nhớ - nhóm bệnh nan y, không thuốc chữa và đang vươn lên ngày một cao trong bảng xếp hạng các nguyên nhân gây chết sớm hàng đầu.

Nghiên cứu vừa công bố trên tạp chí khoa học Mayo Clinic Proceedings.

Trước đó, một nghiên cứu từ Đại học Columbia (Mỹ) đã gợi ý thêm 2 môn thể thao dạng cardio khác mà bạn có thể thử, đó là chạy và bơi lội. Siêng năng thực hiện một trong 3 môn này, người trung niên, cao niên có thể duy trì vùng đồi thị trong não lớn hơn và hoạt động nhiều hơn. Đây là vùng não liên quan đến học tập và cảm xúc.

Nghiên cứu khác vào đầu năm 2019 do Đại học liên bang Rio de Janerio (Brazil) công bố cũng cho thấy dạng thể dục – thể thao này giúp giải phóng một loại hormone tên Irisin, bảo vệ não khỏi Alzheimer – bệnh phổ biến nhất trong nhóm bệnh mất trí nhớ.

A. Thư (Theo Daily Mail)

Tag:xe đạp, Thể thao, mất trí nhớ, chất xám , bệnh nan y