Các chuyên gia cho biết đại dịch COVID-19 đã làm trầm trọng thêm các vấn đề như lo lắng, trầm cảm và tự làm hại bản thân ở trẻ em trong độ tuổi đi học, và việc điều trị cho các em có thể tạo thêm sức ép lên hệ thống Dịch vụ Y tế quốc gia (NHS) của Anh vốn đã quá căng thẳng.

đại dịch COVID-19 đã làm trầm trọng thêm các vấn đề về sức khỏe tâm thần ở trẻ em trong độ tuổi đi học

Đại dịch COVID-19 đã làm trầm trọng thêm các vấn đề về sức khỏe tâm thần ở trẻ em trong độ tuổi đi học

Theo số liệu mới nhất của NHS, vào tháng Hai năm nay có 420.314 trẻ em và thanh thiếu niên gặp các vấn đề sức khỏe tâm thần ở Anh đang được điều trị hoặc chờ được chăm sóc ban đầu, con số cao nhất kể từ khi Anh theo dõi dữ liệu này vào năm 2016.

Con số này đã tăng 54%, tương đương 147.853 trường hợp, tính từ tháng 2/2020, và tăng 24% chỉ trong năm ngoái, tương đương 80.096 trường hợp. Trong tháng 1/2022, Anh có thêm 411.132 trường hợp, và đây là lần đầu tiên con số này vượt mốc 400.000.

Theo tờ The Guardian, các tổ chức từ thiện về sức khỏe tâm thần hoan nghênh việc Anh đang hỗ trợ cho một số lượng lớn thanh thiếu niên có các vấn đề về sức khỏe tâm thần. Tuy nhiên, họ cũng quan ngại rằng những con số được ghi nhận chỉ là “phần nổi của một tảng băng” về số trẻ em thực sự cần được chăm sóc ở nước này, trong đó có nhiều em đang bị từ chối giúp đỡ, vì bị cho rằng “chưa đủ điều kiện” để xác định có vấn đề về sức khỏe tâm thần.

Các bác sĩ đa khoa, giáo viên và các tổ chức từ thiện sức khỏe tâm thần cũng tin rằng các tiêu chuẩn để xác định một người đang bị tình trạng này hiện khá nghiêm ngặt, và loại trừ nhiều người được coi là “không đủ bệnh” và chưa được ưu tiên chăm sóc.

“Anh đang đối mặt với một cuộc khủng hoảng chưa từng có về sức khỏe tâm thần của những người trẻ tuổi, bằng chứng là số người ở độ tuổi này cần sự giúp đỡ từ NHS đang tăng lên mức kỷ lục”, Olly Parker - người đứng đầu bộ phận đối ngoại của Young Minds, một tổ chức từ thiện vì sức khỏe tâm thần của trẻ em và thanh thiếu niên - nhận định.

Ông cho biết thêm, trong 2 năm qua, những người trẻ tuổi ở Anh đã phải chịu đựng sự cô lập, bị gián đoạn giáo dục, và hạn chế khả năng tiếp cận với sự hỗ trợ từ các chuyên gia tư vấn và bác sĩ đa khoa. Tất cả những điều này đã tác động mạnh đến sức khỏe tâm thần của các em, trong đó có nhiều em đã phải chịu đựng đến mức khủng hoảng thì mới nhận được sự điều trị cần thiết. Có trường hợp, các em phải chờ đến 81 ngày mới được gặp chuyên gia điều trị.

“Những gì mà chúng tôi chứng kiến từ các dịch vụ tuyến đầu của chúng tôi ở các trường học tại Anh là số lượng thanh thiếu niên phải vật lộn với sự lo lắng ngày càng tăng, trong đó nhiều em đang tự làm hại bản thân, ăn uống khó khăn và có ý định tự tử”, bà Catherine Roche - Giám đốc điều hành của Place2Be, nơi cung cấp dịch vụ tư vấn cho 450 trường tiểu học và trung học trên khắp nước Anh với 250.000 học sinh - cho biết.

Một cuộc khảo sát với các hiệu trưởng và một số nhân viên của các trường học, do Place2Be và Hiệp hội Hiệu trưởng trường học quốc gia được công bố vào tháng Hai, cho thấy số học sinh gặp vấn đề về sức khỏe tâm thần đã tăng lên đáng kể từ đầu năm học, phổ biến nhất là trường hợp các em có lòng tự trọng thấp (86%), bị trầm cảm (76%) và có cảm giác tức giận kéo dài (68%).

Nhất Nguyên (theo The Guardian)

 

Tag:COVID 19,sức khỏe tâm thần,thanh thiếu niên,tự tử, trầm cảm